เมนูลดน้ำหนัก: น้ำพริกปลาทู


เอาหล่ะครับ เมื่อวันก่อนผมแนะนำเมนูน้ำพริกไป ปรากฏว่ามีแฟน ชอบและอยากทราบสูตรน้ำพริกอื่นๆ อีก วันนี้ผมเลยมาแนะนำกันอีกเมนูคือ น้ำพริกปลาทูครับ เมนูนี้อาจจะมีหลายขึ้นตอนหน่อยนะครับ คือทั้งย่าง ทั้งโขลก และทั้งปรุง แต่ผมรับรองได้เลยว่ามันอร่อยสมกับการรอคอยจริงๆ ครับ เอาหล่ะอย่ารอช้าเรามาดูวิธีทำดีกว่าครับ

ส่วนผสมน้ำพริกปลาทู

  • ปลาทูสด ย่างไฟให้สุกกรอบหรือทอด 500 กรัม
  • หอมแดง 100 กรัม
  • กระเทียม 60 กรัม
  • พริกชี้ฟ้าเขียว แดง 100 กรัม
  • น้ำมะนาว 5-6 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 3-4 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาล 2-3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำน้ำพริกปลาทู

  1. เรามาเริ่มกันตัวปลาก่อนเลยครับ การใช้ปลาทูในการทำนั้นอาจจะใช้ปลาทูนึ่งก็อาจจะได้ครับ แต่ผมขอแนะนำปลาทูสด แล้วนำมาย่างเองจะดีกว่าครับ การทอดก็สามารถทำได้ครับ แต่ย่างจะหอมกว่ามากครับ
  2. หลังจากนั้นให้นำ หอมแดง กระเทียม พริกชี้ฟ้า มาห่อฟลอยด์ แล้วนำไปย่างครับ หรืออาจจะย่างบนฟลอยด์ก็ได้ครับ จะได้ย่างได้ง่ายๆ
  3. เมื่อเตรียมการย่างส่วนประกอบได้แล้ว ก็ให้เรามาเริ่มที่การโขลก หอมแดง กระเทียม และพริกชี้ฟ้า พอละเอียดได้ที่ให้ใส่เนื้อปลาทูที่ย่างและแกะเตรียมไว้ลงไป
  4. หลังจากโขลกละเอียดเข้ากันดีแล้ว ก็ให้ปรุงรสได้ด้วย น้ำมะนาว และน้ำปลา หากใครติดหวานหน่อยก็ใส่น้ำตาลลงไปเล็กน้อย รสชาติที่ควรจะเป็นคือ เปรี้ยวเค็มและหวานเล็กน้อยครับ
  5. ตักใส่ถ้วย รับประทานกับผักดอง ผักสด ผักต้ม
สำหรับผมแล้วนะ น้ำพริกเนี้ย มันจะอร่อยกับผักสดและผักต้มไม่เหมือนกัน ก็แล้วแต่ว่าใครจะชอบแบบไหนนะครับ และที่สำคัญคือข้าวร้อนๆ โอ๊ย ไม่ต้องพูดถึงอร่อยสุดๆ 



บทความอื่นๆ