เมนูลดน้ำหนัก: แกงส้มดอกแคปลาดุก


ยังอยู่กันกับซีรีย์เมนูลดน้ำหนักครับ วันนี้เป็นเมนูเด็ดที่เน้นไปทางสมุนไพรอีกแล้วครับ และเป็นเมนูที่ผมโพสไปแล้วหลายๆ ครั้ง แต่ก็มีการปรับปรุงไปเรื่อยๆ สำหรับวันนี้เรามาดูวิธีทำแกงส้มดอกแคปลาดุกกันอีกซักเมนูนะครับ อย่างที่ผมเคยบอกว่าผมชอบแกงส้มมากๆ เลยอาจจะทำกินกันบ่อยและมีการประยุกต์ไปหลายๆ แบบ แต่สำหรับเวอร์ชั่นนี้ถือว่าผมชอบมากที่สุดครับ เพราะผมชอบทานปลาดุกที่อยู่ในแกงส้มมากๆ เลยครับ :D

ส่วนผสม แกงส้มดอกแคปลาดุก

  • ปลาดุก 1 ตัว
  • ดอกแค 20 ดอก
  • น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง
  • น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำส้มมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ
  • ส่วนผสมพริกแกงส้ม
  • พริกแห้ง 7 เม็ด
  • หัวหอม 4 หัว
  • กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือป่น ½ ช้อนชา

วิธีทำแกงส้มดอกแคปลาดุก

  1. นำเครื่องน้ำพริกโขลกจนละเอียด
  2. นำปลาดุกมาตัดหัว ผ่าท้อง ควักไส้ทิ้ง หั่นเป็นแว่นๆ ล้างสะอาด ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ
  3. ละลายน้ำพริกแกงส้มกับน้ำ ต้มให้เดือดปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาล น้ำส้มมะขามเปียก ใส่ปลาดุก ใส่ดอกแค
  4. พอดอกแคกับปลาดุกสุก ยกขึ้นจากเตา ถ้าไม่ใช้ปลาดุก สามารถใช้ปลาช่อนหรือกุ้งแทน

บทความอื่นๆ