วิธีทำอาหาร: แกงเลียง ปักษ์ใต้

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีเมนูเด็ดสำหรับชาวใต้มาฝากกันครับ เมนูนี้ถือว่าเป็นเมนูที่ผมโตมาพร้อมกับมันเลยหล่ะครับ นั่นก็คือ แกงเลียง นั้นเองครับ แต่แกงเลียงวันนี้จะเป็นสูตรของทางภาคใต้นะครับ จะแตกต่างจากภาคกลางตรงเครื่องแกงหล่ะครับ ส่วนจะเป็นอย่างไรก็มาดูกันเลยครับ


ผมขอเริ่มที่ส่วนผสมของแกงเลียงก่อนเลยแล้วกันครับ

  • ถั่วฝักยาว
  • ฝักทอง
  • ผักหวาน
  • ข้าวโพดอ่อน
  • บวบ
  • เห็ดฟาง หรือ เห็ดนางฟ้า
  • ใบแมงลัก
  • เกลือ
  • กุ้งแห้ง 1 ช้อนชา (เราจะใส่ตอนแกงเป็นตัวๆ ลงไปด้วยครับ ผมชอบมาก)
  • กะปิ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะครับ
  • หอมแดง เราใช้ประมาณ 4 หัวครับ
  • พริกไทยประมาณ 1-2 ช้อนชา (หน้าฝนผมชอบใส่พริกไทยเยอะๆ จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นได้ดีมากๆ เลยครับ)
ส่วนของผักที่ไม่ได้บอกปริมาณเพราะคิดว่าน่าจะมีความชอบไม่เหมือนกัน อีกทั้งใครชอบหรือไม่ชอบอะไรก็สามารถลดหรือตัดได้ครับ เอาหล่ะ เรามาดูวิธีทำกันเลยครับ

วิธีทำแกงเลียง

  1. ขั้นแรกเราน่าจะต้องเตรียมเครื่องกันก่อนครับ ให้ใช้ส่วนผสม 4 อย่างสุดท้ายลงโขลกกับครกให้ละเอียด
  2. ต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่เครื่องแกงลงไป รอให้เดือดอีกรอบก็ใส่เกลือและน้ำปลาลงไปเล็กน้อยลองชิมดู
  3. เมื่อน้ำเดือดแล้วให้ใส่ฝักทองและข้าวโพดอ่อนลงไปก่อนครับ เพราะสุกยาก รอให้เดือดไปซัก 10  นาที หลังจากนั้นค่อยใส่ผักอื่นๆ ตามลงไปครับ (ใบแมงลักไว้หลังสุดครับ)
  4. ลองชิมดูอีกรอบ รสชาติตามใจชอบครับ หากชอบหวานก็ใส่น้ำตาลได้นิดหน่อย แต่ผมไม่ชอบก็ไม่ใส่ครับ
  5. ดูว่าผักสุกก็ยกลงพร้อมเสริฟแล้วครับ 
เป็นไงบ้างหล่ะครับ ผมว่าเป็นเมนูที่ง่ายๆ แต่อร่อยมากๆ เลยครับ โดยส่วนตัวผมจะชอบกินกับน้ำพริกกะปิและปลาเค็มครับ อร่อยอย่างบอกใครเลยหล่ะครับ กินข้าวได้เป็นหม้อๆ กันเลย.. เอาหล่ะครับ วันนี้ต้องขอหยุดไว้เท่านี้ก่อนแล้วกันครับ เนื่องจากไม่มีเวลาไปทำรับประทาน หากพล่ามต่อไปมีหวังกิเลสเกิดแน่ๆ เลยครับ ไว้เมนูหน้าจะเป็นอะไรต้องติดตามกันนะครับ วันนี้ขอลาไปก่อนแล้วครับ สวัสดีจ้าาาาาาา!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอื่นๆ