วิธีทำคั่วกลิ้งหมู สูตรเด็ด อร่อยเหาะ

คั่วกลิ้งหมู

     เมนูนี้เป็นอาหารพื้นเมืองของทางภาคใต้ที่เป็นที่ถูกอกถูกใจคนหลายๆ ภาค และยังสามารถทำรับประทานเองได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก
เนื้อสัตว์ที่ใช้ทำคั่วกลิ้ง ก็แล้วแต่ความชอบกันเลยน่ะค่ะ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่  เนื้อวัว เป็นต้น แต่วันนี้เราจะใช้เนื้อหมูมาทำจ้า เราไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่าน่ะค่ะ


สำหรับส่วนผสมของเครื่องแกงดูได้ด้านล่างเลยค่ะ

วิธีทำเครื่องแกง


  • ตะไคร้หั่นฝอย 4  ช้อนโต๊ะ
  • กระเทียมหั่นเป็นแว่น 2  ช้อนโต๊ะ
  • ข่าหั่น 3  ช้อนโต๊ะ
  • ขมิ้น 1/2 นิ้ว
  • ผิวมะกรูดซอย 1  ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ 1  ช้อนชา
  • พริกขี้หนูแห้งแช่น้ำ 30  เม็ด
  • พริกไทยเม็ด 2  ช้อนโต๊ะ
  • กะปิ 1  ช้อนชา

***เราจะนำส่วนประกอบของเครื่องแกงที่เตรียมไว้มาโขลกให้ละเอียดน่ะค่ะ เมื่อละเอียดแล้วเราจะใส่กะปิ แล้วก็ขลกให้เข้ากัน จากนั้นตักใส่จานพักไว้ เป็นอันว่าเสร็จแล้วเครื่องแกงคั่วกลิ้งของเรา***

ส่วนผสมของคั่วกลิ้งหมู


  • เนื้อหมู 250  กรัม
  • น้ำตาลทราย ครึ่งช้อนชา
  • น้ำปลา 1  ช้อนโต๊ะ
  • ใบมะกรูดหั่นฝอย 2  ช้อนโต๊ะ
  • เครื่องแกง 1  ส่วน
  • พริกไทยสด 1  ช้อนโต๊ะ


วิธีทำคั่วกลิ้งหมู


  1. ตั้งกระทะตั้งไฟ
  2. เราจะใส่เนื้อหมูที่สับหยาบๆ ลงไปแล้วค่อย ๆ ผัดจนหมูสุก  จากนั้นใส่เครื่องแกงที่เราตำเตรียมไว้ แล้วก็คั่วๆต่อจนเครื่องแกงเข้ากับเนื้อหมู
  3. เราจะปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย และน้ำปลา ก่อนจะใส่น้ำปลาชิมดูก่อนก็ได้น่ะค่ะว่าเค็มหรือยัง ถ้ายังไม่เค็มก็เพิ่มน้ำปลาลงไป ถ้าเค็มแล้วก็ไม่ต้องใส่เพราะเราได้ใส่กะปิในเครื่องแกงไปบ้างแล้ว 
  4. ถ้ารสชาติโอเคแล้ว ให้ใส่พริกไทยสดลงไปคั่วต่อ จนเม็ดพริกไทยอ่อนตัว จึงใส่ใบมะกรูดหั่นฝอยโรยลงไปคั่วต่อจนให้เข้ากันดี  แล้วยกลง 

เห็นมั้ยล่ะค่ะว่าวิธีทำง๊ายง่าย เครื่องแกงถ้าเราไม่สะดวกที่จะตำเองล่ะก้อ เรามีตัวเลือก คือการไปซื้อเครื่องแกงเอา 555+ หาซื้อได้ง่ายมากๆ รสชาติจี๊ดจ๊าด เผ็ดร้อน อร่อยเว่อร์ ลองทำดูกันน่ะค่ะ ยิ่งเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ และผักสดๆ โอ้ยยย !! หิวข้าวกันเลยทีเดียว...

บทความอื่นๆ