สูตรปลาราดพริกสุดกรอบด้วยเทคนิคพิเศษ


สวัสดีครับ วันนี้กลับมาพบกันอีกครั้ง สำหรับเมนูวันนี้ผมตั้งใจจะทำนานมากแล้ว แต่ก็ไม่มีโอกาสได้เขียนลงบล๊อกสักที วันนี้พอจะมีเวลาเหลือเล็กน้อยก็เลยจัดแจงลงในบล๊อกให้เรียบร้อย กับเมนูปลาราดพริกที่รับรองได้ว่าทุกคนจะต้องติดใจในความกรอบและรสชาติของน้ำราดอย่างแน่นอนครับ เอาหล่ะเรามาดูส่วนประกอบและวิธีทำกันเลยครับ

ส่วนประกอบสำหรับการทำปลาราดพริก


  • ปลาสำหรับทอดกรอบ 1 ตัว เราจะใช้ตัวที่ไม่ใหญ่มากนะครับโดยน้ำหนักจะอยู่ราวๆ 4 ถึง 5 ขีด ใช้เป็นปลานิลหรือปลากระพงสำหรับคนไม่ทานปลาน้ำจืดครับ
  • น้ำมะขามเพื่อความเปรี้ยวประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลเราจะใช้ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ
  • หอมแดงหั่นประมาณ 1 หัว หรือใครที่ชอบอาจจะเพิ่มได้ตามความชอบครับ (ผมใช้หัวครึ่ง)
  • กระเทียมปลอกเปลือกและหั่นอีกประมาณ 2 หัว (ไม่ใช่ 2 กลีบนะครับ)
  • ผักชีอีกเล็กน้อยครับ สำหรับแต่งหน้าอาหาร
  • น้ำปลาประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ
  • พริกชี้ฟ้าตำให้พอหยาบๆ หากชอบเผ็ดมากก็ใส่มากครับอันนี้แล้วแต่ความชอบ

วิธีทำปลาราดพริก: ขึ้นตอนการทอดปลาให้กรอบ

  1. สำหรับขึ้นแรกให้ล้างปลาขอดเกล็ดและบั้งให้เป็นตารางหรือทางขวางตัวปลาก็ได้ครับ (การบั้งปลาจะทำให้ผู้รับประทานได้ง่าย และยังทำให้เนื้อปลาด้านในสุกเท่ากันอีกด้วยครับ)
  2. นำกระทะตั้งไฟใส่น้ำมันลงไปโดยกะประมาณให้ท่วมตัวปลาพอดี แล้วตั้งน้่ำมันให้ร้อน
  3. หลังจากน้ำมันร้อนแล้วให้เบาเป็นไฟอ่อน แล้วนำปลาลงไปทอด เคล็บลับตรงนี้คือให้ทอดโดยการทอดทีละด้าน หลังจากสุกด้านนึงแล้วให้กลับด้านแล้วทอดให้สุก ไม่ควรจะพลิกปลาไปมาหรือเขี่ยปลา เพราะจะทำให้ปลาเละและไม่น่ากินครับ (เวลาที่ใช้ทอดจะประมาณ 10-15 นาที แล้วแต่ขนาดและความหนาของตัวปลา ต้องสังเกตุให้ดี)
  4. เมื่อสุกทั้งสองด้านแล้วให้ตักขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน (ไปทำน้ำราดต่อ)
  5. สำหรับขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นเคล็ดลับเด็ดที่จะทำให้ปลากรอบอร่อยครับ คือ ให้เรานำปลาที่ทอดเรียบร้อยแล้ว และทิ้งให้สะเด็ดน้ำมันแล้ว ไปเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 350 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 175 องศาเซลเซียส ประมาณ 10 นาทีครับ จะทำให้ปลากรอบขึ้น หรืออาจจะอบก่อนนำไปเสริฟก็ได้ครับจะทำให้ปลาร้อนๆ กรอบๆ อร่อยด้วยครับ

วิธีทำปลาราดพริก: ขึ้นตอนการทำน้ำราดปลา


  1. เริ่มด้วยตั้งกระทะไฟอ่อนแล้วใส่น้ำมัน หลังจากนั้นใส่หัวหอมและกระเทียมลงไปผัดให้เข้ากัน
  2. แล้วจึงปรุงรสด้วยน้ำมะขาม น้ำปลา น้ำตาล พริกชี้ฟ้า และตามด้วยน้ำเปล่าเล็กน้อยครับ ให้พอน้ำขลุกขลิก แต่ต้องไปแห้งหรือข้นเกินไปนะครับ หลังจากนั้นให้ลองชิมดูให้มีรสชาติ หวาน เค็ม เปรี้ยว เผ็ดครับ
  3. เมื่อทุกขึ้นตอนเรียบร้อยแล้วก็ให้ตักราดลงบนตัวปลา และตกแต่งด้วยใบผักชีและพริกชี้ฟ้าอีกเล็กน้อย จึงเสริฟได้ครับ
เมนูนี้ดูว่าอาจจะยุ่งยากเล็กน้อยตอนที่นำปลาไปอบในเตาอบ แต่เชื่อผมเถอะครับว่ามันทำให้อร่อยกรอบแน่นอนเลยครับ ในส่วนของน้ำราดบางคนอาจจะชอบรสชาติไม่เหมือนกันก็อาจจะเติมลงไปได้ตามใจชอบครับ แต่อย่าให้รสชาติมันโดดมากจนเกินไปครับ เพราะเวลาที่ทานกับข้าวแล้วจะทำให้รสชาติอื่นๆ จางลงไปเยอะ แล้วรสที่โดดก็จะชัดเจนอยู่รสเดียว เอาหล่ะ ยังไงก็ลองไปทำดูกันนะครับ ได้ผลยังไงก็อย่าลืมไปแชร์กันบ้างนะครับ สวัสดีครับ

บทความอื่นๆ