วิธีทำอาหาร: หมูย่างสมุนไพรรสเด็ด พร้อมน้ำจิ้มสุดแซ่บ

หมู่ย่างสูตรเด็ด

     สวัสดีครับ วันนี้ขอพักเมนูลดความไว้สักวันแล้วกันนะครับ มื้อนี้ขอจัดหนักจัดเต็มเลยหล่ะครับ หากพูดถึงหมู่ย่างแล้ว ผมว่าสิ่งสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นเลยก็คงจะเป็นน้ำจิ้ม แต่การหมักหมูให้นุ่มและกลมกล่อมก็จำเป็นเช่นกัน วันนี้ผมจะมาแนะนำการทำหมู่ย่างสุดเด็ดที่อร่อย พร้อมด้วยน้ำจิ้มสุดแซ่บครับ เอาหล่ะ ขั้นแรกเรามาดูส่วนผสมและวัตถุดิบในการทำกันก่อนเลยครับ

ส่วนผสม หมูย่างสมุนไพร

  • หมูสันคอ 300 กรัม
  • น้ำมันพืช ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • ซีอิ๊วขาว ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย เล็กน้อย ประมาณ ครึ่งช้อนโต๊ะ
  • ซอสปรุงรส ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ
  • ซอสหอยนางรม ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกไทย 10 เม็ด
  • ขมิ้นซอยประมาณ ครึ่ง ช้อนโต๊ะ
  • รากผักชีซอย 3 ต้น
  • ตะไคร้ซอย ครึ่ง ถ้วย
  • กระเทียมซอยอีกประมาณ 3-4 กลีบ

ส่วนผสมน้ำจิ้ม

  • กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
  • ข้าวคั่วบด 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกขี้หนูป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
  • ผักชี 2 ต้น
เอาหล่ะครับ เมื่อทราบวัตถุดิบที่ต้องใช้ในการหมักเนื้อหมูและสำหรับทำน้ำจิ้มแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการหมักหมู และผสมทำน้ำจิ้มครับ

วิธีทำหมูย่างสมุนไพร

  1. ขั้นตอนแรกจะเป็นในส่วนของการเตรียมเครื่องหมักเนื้อหมูครับ ให้เราใช้ ตะไคร้ พริกไทย กระเทียม ขมิ้นซอย และรากผักชีมาโขลกให้พอละเอียด (ไม่ต้องละเอียดมากนะครับ เสียเวลา)
  2. เมื่อโขลกเครื่องหมักเรียบร้อยแล้วให้เราเตรียมหมูครับ โดยให้เรานำซ่อมแทกเนื้อหมูให้เป็นรู้ทั้งชิ้น เพื่อที่เวลาหมักเครื่องปรุงทั้งหมดจะได้เข้าเนื้อ และจะทำให้รสชาติอร่อยครับ
  3. หลังจากนั้นให้เรานำเนื้อหมูลงคลุกกับส่วนผสมในข้อที่ 1 ให้ทั่ว แล้วจึงใส่ น้ำมันพืช แล้วขยำ ในส่วนนี้จะทำให้เนื้อหมูนุ่มขึ้นครับ แล้วตามด้วย ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย ซอสปรุงรส และซอสหอยนางรม แล้วคลุกให้ทั่ว
  4. เมื่อคลุกเนื้อหมูกับส่วนผสมเรียบร้อยแล้ว ให้เรานำเนื้อหมูใส่ถุงพลาสติกมัดให้แน่นแล้วนำไปแช่ช่องแข็งประมาณ 2-3 ชั่วโมง (หากแช่ข้ามคืนได้จะทำให้เนื้อหมูนุ่มและรสชาติอร่อยมากๆ)
  5. ในระหว่างที่รอเนื้อหมู ก็ให้เรามาทำน้ำจิ้มเลยครับ โดยการใส่เครื่องปรุงทั้งหมดลงในถ้วยแล้วคนให้เข้ากัน หลังจากนั้นลองชิม รสชาติที่ดีคือ เผ็ด เค็ม เปรี้ยว หวานตามเล็กน้อยครับ เมื่อได้รสชาติที่ถูกใจแล้วก็ให้ซอยผักชีแล้วใส่ลงไปด้วยครับ จะทำให้น้ำจิ้มหอมมากๆ
  6. มาถึงการย่างเนื้อหมูครับ ให้เราใช้ถ่านอ่อนๆ กระจายไปทั่วๆ ที่ย่าง แล้วนำขี้เถ้ามาโรยด้านบน เพราะเวลาย่างเนื้อจะได้ไม่ติดไฟครับ ควรย่างบนไฟอ่อนๆ แต่สมำเสมอครับ หากย่างไฟแรงจะทำให้เนื้อด้านนอกไหม้ แต่ด้านในไม่สุกครับ 
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ นี่คือสูตรหมูย่างที่ผมทำกินบ่อยๆ เลยหล่ะครับ รับรองว่าอร่อยเหาะแน่นอนเลยครับ ไว้โอกาสหน้าผมจะมาแนะนำเมนูคอหมูย่างที่ผมก็ทำบ่อยอีกเช่นกันแล้วกันนะครับ สำหรับวันนี้ผมขอตัวไปเตรียมหมูสำหรับเอาไว้ย่างพรุ่งนี้ดีกว่าครับ เคล็ดลับมันอยู่ที่การหมักข้ามคืนนี้แหละครับ :D

บทความอื่นๆ