วิธีทำมันบด สูตรฝรั่งเศส

สวัสดีครับ กลับมาเจอกันอีกแล้วนะครับ สำหรับวันนี้ขอข้ามน้ำข้ามทะเลไปไกลถึงยุโรปกันหน่อยแล้วกันครับ เพราะผมจะมาบอกเมนูที่เชื่อว่าอยู่ในใจใครหลายๆ คนเหมือนกันครับ นั้นก็คือ มันบด นั้นเองครับ

เอาหล่ะครับใครที่พร้อมแล้วก็อย่ารอช้าเลยครับ ตามมาดูวิธีทำมันบดกันดีกว่าครับ รับรองว่าสูตรนี้ต้องถูกใจใครหลายๆ คนแน่นอนเลยครับ!

สำหรับส่วนประกอบสำหรับทำมันบดก็ไม่มีอะไรมากมายเลยครับตามด้านล่างเลยครับ

  1. มันฝรั่ง 2 ลูก
  2. เนยจืด
  3. เกลือ
  4. ครีม (ใครหาครีมไม่ได้ก็ใช้นมสดก็ได้ครับ)
  5. พริกไทยเล็กน้อย
เตรียมส่วนประกอบได้แล้วก็มาดูกันเลยครับ

วิธีทำมันบด

  1. ก่อนอื่นให้เราปอกเปลือกมันฝรั่งล้างน้ำให้สะอาด แล้วหั่นให้เป็นชิ้นๆ ไม่ต้องเล็กมากครับ
  2. นำมันฝรั่งลงไปต้มในน้ำเดือดใส่เกลือเล็กน้อยประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ให้สังเกตุดูว่ามันฝรั่งสุก (วิธีสังเกตุง่ายๆ คือให้ลองเอาซ้อมจิ้มดูหากจิ้มแล้วทะลุง่ายๆ ก็ถือว่าสุกแล้ว)
  3. หลังจากนั้นเทน้ำทิ้งให้หมดแล้วตั้งไฟต่ออีกเล็กน้อย พอดูว่าน้ำแห้งหมด (ระวังอย่าให้มันฝรั่งไหม้นะครับ)
  4. นำมันฝรั่งขึ้นแล้วใส่เนยแล้วบดกับที่บดมันฝรั่ง (ใครไม่มีที่บดมันฝรั่งใช้อย่างอื่นบดได้ครับ เช่น ทับพีที่เป็นรูๆ สำหรับทอดปลาก็ใช้ได้ดีนักแล)
  5. ขั้นตอนนี้ถือเป็นเคล็ดลับสำคัญเลยหล่ะครับที่จะทำให้มันบดของเรามีสัมผัสที่นุ่มละมุนสุด นั้นคือ นำมันบดลงไปปาดกรองกับกระชอนตาถี่ เสียเวลาหน่อยแต่ได้ความอร่อยเพิ่มขึ้น
  6. เมื่อปาดกรองกับกระชอนเรียบร้อยแล้วให้ใส่ครีมลงไป แล้วพยายามคนให้เข้ากัน ค่อยๆ เติมเกลือและพริกไทยเล็กน้อยและคนไปเรื่อยๆ ให้มันบดเข้ากับครีม (ในขั้นตอนนี้หากใครหาครีมไม่ได้ก็ให้ใส่นมสดลงไปได้เลยครับ) ชิมดูรสชาติ อย่าให้เค็มเกินไป
  7. ตักเสริฟใส่ถ้วยกินเล่น หรือทานพร้อมสเต็กก็อร่อยแบบสุดๆ เลยหล่ะครับ
จะเห็นว่าในสูตรนี้ไม่มีการราดน้ำเกรวี่ แต่หากใครที่ต้องการราดเกรวี่ด้วยก็สามารถราดได้ครับ น้ำเกรวี่สามารถซื้อแบบเป็นซองได้ที่ตามร้านขายอาหารทั่วไปเช่น Tops ครับ พูดแล้วก็อยากกินทันทีผมต้องขอตัวไปทำทานบ้างแล้วหล่ะครับ สวัสดีครับบบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอื่นๆ