วิธีทำอาหาร ทอดมันกุ้ง ของทานเล่นสุดอร่อย

วันนี้เราเปลี่ยนมาเป็นออเดิร์ฟกันบ้างนะครับกับทอดมันกุ้งที่ใครหลายๆ คนก็บอกว่าสูตรนี้แหละอร่อยถูกปากที่สุด เมนูนี้ถือเป็นเมนูที่ไว้สำหรับทำทานเล่นก่อนจะทานอาหารจานหลัก และใช้เวลาในการทำก็ไม่นานด้วยหล่ะครับ เอาหล่ะ เรามาดูส่วนผสมกันดีกว่าครับ

ส่วนผสมการทำทอดมันกุ้ง

  • เนื้อกุ้งที่บดละเอียดแล้ว ประมาณ 3-4 ขีด (ปลอกเปลือกและลอกเส้นดำออกก่อน)
  • มันหมูบด ประมาณ ครึ่งขีด (หากกะลำบากก็ใช้เล็กน้อยก็พอครับ กะๆ เอา)
  • เกล็ดขนมปันป่น
  • แห้วหั่นซอยเป็นชิ้นเล็กๆ ประมาณ 3-4 หัวแล้วแต่ขนาด
  • เหล้าจีนและน้ำมันงา อย่างละประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • ไข่ขาวประมาณ 1-2 ฟอง
  • เครื่องสำหรับปรุงรสมี เกลือ ซีอิ้วขาว พริกไทย อีกเล็กน้อยครับ
โอเคถ้าเตรียมข้องกันครบแล้วก็มาเริ่มกันเลยครับ อย่างที่บอกครับ วันนี้เรามีเวลาน้อยก็ต้องไปกันอย่างรวดเร็ว


วิธีทำทอดมันกุ้ง
  1. เริ่มก็ให้นำเนื้อกุ้งที่บดละเอียดแล้วมาผสมกับเนื้อหมูและแห้ว คลุกให้เข้ากัน
  2. นำส่วนผสมที่เหลือมาลวดกับ ไข่ขาว เหล้าจีน และน้ำมันงา (หากขั้นตอนนี้นวดแล้วดูว่าส่วนผสมเหลวก็สามารถใช้เกล็ดขนมปังใส่ลงไปได้ เพื่อให้สามารถปั้นเป็นก้อนได้)
  3. หลังจากนั้นก็ให้ปรุงรสกับเกลือ ซีอิ้วขาว และพริกไทย (พริกไทยแนะนำว่าให้ใส่น้อยๆ เพราะหากใส่มากไปกลิ่นจะแรง และที่สำคัญอาจจะทำให้เด็กๆ เผ็ดได้)
  4. เมื่อนวดจนเหนียวได้ที่แล้วจึงนำไปแช่ตู้เย็นประมาณ 20 นาที ซึ่งในระหว่างนี้เราก็สามารถเอาเวลามาทำน้ำจิ้ม หรืออาจาดสำหรับกินคู่กับทอดมันกุ้งก็ได้ครับ (วิธีทำอาจาดสามารถดูได้ที่ วิธีทำหมูสะเต๊ะ ครับ) 
  5. เมื่อครบเวลาก็ให้นำทอดมันออกมาปั้นให้ก้อนแล้วคลุกกับเกล็ดขนมปังแล้วนำลงไปทอดในน้ำมันร้อน ไฟปานกลางนะครับ (อย่าปั้นให้หนาจนเกินไปเพราะอาจจะทำให้ข้างนอกสุกแต่ด้านในยังไม่สุกนะครับ)
TIPS
สำหรับขั้นตอนในการทอด บางคนอาจจะทำไข่แดงที่แยกออกจากไข่ขาวมาชุปกับทอดมันก่อนที่จะนำไปคลุกกับเกล็ดขนมปังก็ได้นะครับ แต่จะทำให้ทอดมันนุ่ม จะไม่กรอบเหมือนแบบที่ไม่ชุบไข่แดงนะครับ อันนี้ก็แล้วแต่คนชอบหล่ะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเมนูที่ทำได้ง่ายๆ แถมเด็กๆ ยังชอบทานอีกด้วยนะครับ เอาหล่ะผมต้องขอตัวไปหาเมนูเด็ดๆ มาฝากเพื่อนๆ ในคร่าวหน้าก่อนหล่ะครับ สวัสดีครับ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอื่นๆ