วิธีทำ กิมจิอาหารเกาหลีแบบง่ายๆ


หลายๆ คนพอพูดถึงอาหารเกาหลีก็จะนึกถึง "กิมจิ" แน่นอน สำหรับวันนี้ผมจะมาบอกวิธีทำกิมจิแบบฉบับเกาหลีแท้ๆ กันดูหน่อย ซึ่งสูตรนี้ผมได้ลองดูแล้ว ผมปรากฏว่า เยี่ยม! เอาหล่ะเพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาดูส่วนผสมกันก่อนนะครับ ค่อนข้างจะเยอะเหมือนกันและบางอย่างก็ไม่สามารถหาได้ แต่เราสามารถทดแทนด้วยอย่างอื่นๆ ได้ครับ



ส่วนประกอบการทำกิมจิ

  • ผักกาดขาว 1-2 หัว
  • หัวใช้เท้า ประมาณครึ่งหัว
  • ต้มหอม ประมาณ 6-7 ต้น (สำหรับเกาหลีเค้าจะใช้ต้นหอมต้นใหญ่ๆ แต่เราสามารถแทนได้ด้วยต้นหอมบ้านเราได้เลยครับ)
  • กระเทียมบด เราจะใช้ประมาณ 1/2 ถ้วยตวง (ความจริงแล้วเราจะสับก็ได้ แต่ผมแนะนำว่าให้บดละเอียดจะดีกว่าครับ)
  • หอมใหญ่บด ประมาณ ครึ่งหัว
  • แอบเปิ้ลบด 1 ลูกเล็ก (อันนี้ในสูตรเค้าบอกให้ใช้สาลี่ แต่ผมถามเพื่อนเกาหลีเค้าบอกว่าใช้แอปเปิ้ลได้สบายมาก และปกติเค้าก็ใช้แอปเปิ้ล)
  • ข้าวเหนียว 2 ช้อนโต๊ะ (ไว้สำหรับทำน้ำแป้งข้าวเหนียว)
  • เกลือ 1 ช้อนชาสำหรับใช้ปรุง (หากเก็บไว้หลายๆ วันก็เพิ่้มไปอีกครับ)
  • เกลืออีกประมาณ 1-2 ถุงเล็ก สำหรับการหมักผัก
  • น้ำปลา ไว้สำหรับปรุงรส
  • น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ (แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบหวานก็ลดลงได้ครับ)
  • ขิงบด นิดหน่อย
  • ปลาหมึก 1 ตัว เอาไปบด ไม่เอาหัวนะครับ
  • กุ้งบดประมาณ 2 ขีด (บางสูตรเค้าให้ใช้กุ้งหมักเกลือของเกาหลี แต่ผมว่าเราใช้กุ้งหมักเกลือเอาก็ได้ แต่ผมไม่ได้หมักเกลือนะ ใช้กุ้งสดๆ เลย)
  • พริกเกาหลี สิ่งนี้สำคัญมากครับ ผมเคยหลงคิดว่าใช้พริกป่นไทยได้ แต่มันจะเผ็ดมาก แนะนำว่าให้ใช้พริกเกาหลีจะดีที่สุดครับ เค้ามีขายแบบเป็นถุงใหญ่ๆ ถุงนึงสามารถใช้ได้หลายเดือนเลยครับ (หากทำทุกเดือน)
  • พริกสด 3-4 เม็ด นำมาบดให้ละเอียด เพื่อจะเอาสีและกลิ่นเล็กน้อยครับ
เอาหล่ะส่วนผสมบางอย่างเราหาไม่ได้เพราะเราไม่ใช่ต้นตำหรับอาหารเกาหลีบางอย่างที่เค้าใช้เราหาไม่ได้ก็สามารถหาอย่างอื่นมาแทนได้ แต่ถ้าให้ดีผมแนะนำให้หากุ้งหมักเกลือของเกาหลีจะดีที่สุดแหละครับ เมื่อเตรียมส่วนผสมครบแล้วเรามาดูวิธีการทำกิมจิกันเลยครับ 

วิธีทำกิมจิ
สำหรับวิธีทำจะไม่ค่อยยากเท่าไหร่ครับดังนี้เลยครับ
  1. ให้เรานำผักกาดขาวมาล้างน้ำสะอาดแล้วแบ่งครึ่งครับ
  2. นำผักกาดขาวที่แบ่งครึ่งแล้วมาหมักเกลือโดยการถ่างใบออกแล้วนำเกลือโรยลงไปในซอกใบของแต่ละชั้นให้ครบทุกชั้นเลยนะครับ
  3. นำเกลือละลายน้ำแล้วชิมดูให้รู้สึกเค็มพอสมควร แล้วนำผักกาดขาวแช่ลงไปในน้ำ แล้วหาของหนักๆ มาทับไว้ให้จมน้ำหมดทุกส่วน แช่ทิ้งไว้ 3-4 ชม. (หากเค็มมากก็จะเร็วหน่อย หากเค็มน้อยก็จะนานหน่อย ดูว่าผักกาดขาวจะนิ่มเอามือบีบๆ แล้วจะนิ่ม)
  4. นำข้าวเหนียวมาตั้งไฟแล้วใส่นำ 2-3 ถ้วยตวง กวนให้ข้าวเหนียวละลายเป็นเนื้อเดียวกันแล้วพักไว้ให้เย็น ย้ำว่าต้องเย็นนะครับ
  5. ในระหว่างที่รอให้นำหัวใช้เท้ามาหันให้เป็นเส้นๆ ต้มหอมหั่นเป็นท่อนๆ ประมาณ 2 นิ้ว แล้วพักแยกไว้
  6. น้ำส่วนผสมที่บดเรียบร้อยแล้วมาคลุกให้เข้ากัน (กระเทียมบด หอมใหญ่บด ขิงบด แอปเปิ้ลบด กุ้งบด หมึกบด) แล้วใส่น้ำข้าวเหนียวลงไปคลุกเป็นเนื้อเดียวกันจึงนำไปคลุกกับหัวใช้เท้าและต้นหอม ขั้นตอนนี้ให้ลองชิมดูว่ามีรสเค็มโดดออกมารึปล่าว หากอยากเก็บไว้หลายๆ สัปดาห์ (จะมีรสเปรี้ยว เหมาะแก่การทำซุปกิมจิ) ก็ให้เค็มๆ ไว้ก่อน โดยการใส่เกลือหรือน้ำปลาก็ได้ครับ แต่แนะนำว่าน้ำปลาจะอร่อยกว่า และลองชิมดูว่าหวานพอมั้ย (ความหวานจากแอปเปิ้ล) เอาตามความชอบเลยครับ ถ้ายังหวานไม่พอให้ใส่น้ำตาลทราย
  7. เมื่อครบเวลาที่กำหนดให้นำผักกาดขาวมาบีบน้ำออกให้หมด เอาให้แห้งเท่าที่จะทำได้เลยนะครับ แล้วจึงเอา ส่วนผสมด้านบนมาทาในซอกใบทุกๆ ใบแล้วเก็บลงภาชนะ (ขั้นตอนนี้แนะนำให้ใส่ถุงมือนะครับ เพราะจะแสบมือมาก)
  8. หลังจากนั้นให้นำเข้าไปแช่ในตู้เย็นนะครับ สามารถทานเลยก็ได้ แต่แนะนำให้เก็บไว้ก่อนซัก 1-2 วันครับ 
TIPS
     หากเก็บกิมจิที่ทำแล้วกินไม่หมดจนมีรสเปรี้ยวสามารถนำมาทำเป็นซุปกิมจิได้อร่อยมากเลยครับ ไว้ผมจะแนะนำวิธีทำให้อีกครั้งนะครับ

เอาหล่ะ เพียงเท่านี้ก็มีกิมจิไว้กินแล้วหล่ะครับ แถมหากเก็บไว้นานก็เอาไปทำซุปกิมจิได้อีกต่างหากไว้ผมจะมาแนะนำเมนูต่อไปในวันหน้าละกันนะครับบ สำหรับวันนี้ต้องขอตัวไปทำซุปกิมจิดีกว่า ฮิฮิ สวัสดีคร๊าบบบบ

บทความอื่นๆ