เคล็ดลับและวิธีทำอาหารให้อร่อยถูกปาก


สวัสดีครับ วันนี้ผมจะไม่พูดถึงสูตรอาหารหรือเมนูอะไรนะครับ (ขอพักหนึ่งวัน อิอิ) แต่วันนี้ผมจะมาพูดถึงวิธีการทำอาหารอย่างไรให้อร่อยถูกปากคนทาน และที่สำคัญครับ ผมจะค่อนข้างเน้นไปที่ความสะอาดและมีประโยชน์ครับ

สำหรับการทำอาหารนั้นบางคนอาจจะบอกว่ามันไม่มีกฏตายตัวหรือว่าไม่มีสูตรที่แน่นอน มันขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของแต่ละคนครับ แต่ก็ไม่ทั้งหมดหรอกครับ การทำอาหารให้อร่อยนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการใส่ใจลงไปนั่นเองครับ การใส่ใจลงในอาหารก็คือการเอาใจใส่ในรายละเอียดนั่นเองครับ อาหารแต่ละจานที่เราทำออกมาจะมีความอร่อยหรือไม่อร่อยมันอยู่ตรงนี้แหละครับ หากเราตั้งใจและใส่ใจ ผมเชื่อเลยว่ามันจะต้องออกมาดีแน่นอน


ความคาดหวังในอาหารแต่ละจานก็เป็นองค์ประกอบหลักๆ ของความอร่อยครับ โดยตัวเมนูจะเป็นตัวบ่งบอกรสชาติของมันในตัวมันเอง... อย่างไรหล่ะ? ง่ายๆ ครับ หากคุณจะทานยำวุ้นเส้นสักหนึ่งจาน สิ่งที่คุณคาดหวังคืออะไรหล่ะ แน่นอน คำว่า "ยำ" มันมีรสชาติของมันอยู่แล้ว นั่นคือ เปรี้ยว เค็ม เผ็ด หวานตามเล็กน้อย นี่คือรสชาติที่คุณคาดหวังใช่มั้ยหล่ะ? นี่แหละครับ คือหัวใจของการปรุงในแต่ละเมนู "การคาดหวังในแต่ละเมนูนั้น ชื่อเมนูจะเป็นตัวบ่งบอกรสชาติอยู่แล้ว" ที่เหลือก็คือการปรุงให้ออกมาตามที่เราคาดหวังนั่นเอง

การเลือกวัตถุดิบก็เป็นส่วนสำคัญสำหรับการทำอาหารเช่นกันครับ การที่เราเลือกวัตถุดิบที่ดีจะสามารถทำให้เราได้เมนูที่มีคุณภาพได้นั่นเอง อย่างที่เชฟหลายๆ ท่านได้กล่าวไว้ว่า "ผมไม่สามารถทำเมนูที่ดีได้จากวัตถุดิบที่ไม่ดี" แค่ประโยคนี้ก็ชัดเจนแล้วว่าการเลือกวัตถุดิบนั้นก็สำคัญไม่แพ้กับส่วนอื่นๆ เหมือนกันครับ

สุดท้ายคือความคิดสร้างสรรค์ คือ การดัดแปลงเมนูและพลิกแผลงวัตถุดิบมาใช้ได้สร้างสรรค์และลงตัว จุดนี้ต้องบอกเลยว่าอยู่ที่ประสบการณ์และความรู้จริงๆ ครับ เช่น วัตถุดิบบางอย่างอาจจะทำเมนูบางเมนูไม่ได้ หรือทำออกมาแล้วไม่อร่อย ผมว่าส่วนนี้อยู่ที่ประสบการณ์และการทดลองเลยหล่ะครับ เอาเป็นว่าการฝึกฝนและมีความรักในการทำอาหารจะช่วยให้ฝีมือของเราพัฒนาขึ้นได้แน่นอนเลยหล่ะครับ

บทความอื่นๆ