เมนูอาหาร: ปลานึ่งมะนาว รสเด็ดจัดจ้าน

     สวัสดีครับ วันนี้ผมมีเมนูรสจัดจ้านมาฝากกันอีกแล้วครับ นั่นก็คือเมนูปลานึ่งมะนาวนั่นเองครับ ในวันนี้ผมจะขอใช้ปลากะพงแล้วกันนะครับ เพราะมันเป็นปลายอดนิยมในการทำปลานึ่งมะนาวนั้นเองครับ อย่ารอช้าเลยครับมาดูส่วนผสมกันเลยครับ


ส่วนผสมเมนูปลานึ่งมะนาว

  • ปลากะพง 1 ตัว (ผมใช้ขนาดประมาณครึ่งกิโลนะครับ เหมาะกับทาน 2-3 คน)
  • น้ำปลา, น้ำมะนาว ประมาณอย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ (เราต้องการรสที่เข้มข้นครับ)
  • น่ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  • พริกขี้หนูสวน (ปริมาณแล้วแต่ความชอบนะครับ หากชอบเผ็ดมากก็ใช้เยอะครับ)
  • กระเทียมประมาณ 10 กลีบ
  • ผักกาดขาว
  • ผักชี
ส่วนผสมง่ายๆ แค่นี้แหละครับ สำหรับใครที่ชอบทานปลาชนิดอื่นก็สามารถใช้ได้นะครับ เช่นปลาเก๋าหรือปลาทับทิมก็ได้ครับ) สำหรับท่านที่ใช้ปลาตัวใหญ่ก็จำเป็นจะต้องเพิ่มปริมาณของส่วนผสมด้วยนะครับ เพราะหากใช้ส่วนผสมน้อย อาจจะทำให้ปลานึ่งมะนาวของเรารสชาติไม่จัดจ้านก็ได้ครับ เอาหล่ะเรามาดูวิธีทำกันต่อเลยครับ

วิธีทำปลานึ่งมะนาว

  1. นำปลากะพงมาขอดเกล็ดแล้วล้างให้สะอาด บั้งปลาให้สวยงามแล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ (ในกรณีที่ใช้ปลาตัวใหญ่อาจจะทำการหั่นเป็นสองท่อนก็ได้นะครับ)
  2. นำพริกสดมาเด็ดขั้วออก, ปอกเปลือกกระเทียม, เด็ดใบผักกาดขาว, เด็ดใบผักชี แล้วนำทั้งหมดไปล้างน้ำ แล้วซับให้พอหมาดๆ เล็กน้อย
  3. ใส่น้ำประมาณ 1/3 ของหม้อลังถึง ตั้งไฟรอน้ำเดือด นำผักกาดขาววางบนจานก่อนนำปลาขึ้นวางด้านบน เมื่อน้ำเดือดให้นำปลาลงนึง ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีครับ เมื่อครบกำหนดแล้วเช็คดูอีกครั้งว่าปลาสุกดีหรือไม่ แล้วรีบยกลง (หากปลาตัวใหญ่และหนาก็อาจจะใช้เวลามากกว่านี้ครับ)
  4. ทำน้ำราดโดยการผสม พริกขี้หนูทุบและหั่นหยาบๆ น้ำตาล น้ำปลา น้ำมะนาว กระเทียมซอยบางๆ คยให้เข้ากันแล้วชิมรส จะต้องได้รส เปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ด หากเปรี้ยวเกินไปให้ใส่น้ำปลาและน้ำตาลเพิ่ม ราดลงบนปลาแล้วนำไปนึงอีกครั้ง ใช้เวลาประมาณ 3 นาที แล้วยกลงครับ
  5. โรยด้วยใบผักชีพร้อมเสริฟครับ
จะเห็นว่าวิธีการทำปลานึงมะนาวนั้นก็ไม่ได้ถือว่ายากมากนะครับ อาจจะวุ่นวายหน่อยตรงที่ต้องนึงสองรอบ แต่เวลาผมทำกินเองผมจะนึงรอบเดียว พอยกลงราดน้ำแล้วเสริฟเลยนะครับ แต่ต้องราดน้ำตอนที่ยกลงมาจาหม้อนึ่งใหม่ๆ เลยนะครับ ผมว่าผมชอบกลิ่นมะนาวสดๆ มากกว่าครับ แต่อันนี้ก็แล้วแต่นะครับว่าใครชอบแบบไหนก็ลองทำดูนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องขอลากันเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ บ๊ายบาย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอื่นๆ