วิธีทำแกงคั่วมะระจีนกับหมู

แกงคั่วมะระจีนกับหมู
     เมนูนี้ขึ้นชื่อว่า มะระ หลายคนคง พูดคำว่า อี๋ ขม แต่จริงๆแล้ว มันก็ไม่ได้ขมอะไรขนาดนั้นน๊า า เมื่อก่อนเราเองก็ไม่กิน แต่เห็นแม่กินแล้ว อยากลองกินดูบ้าง เลยลองกินทีล่ะนิด มาตอนนี้กินได้สบาย สบาย อย่างที่โบราณเค้าว่าไว้ หวานเป็นลม ขมเป็นยา ยังไงก็ลองเอาไปลองทำ และก็ลองกินดู เผื่อจะติดใจเหมือนเรา อิอิ ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่าเน๊อะ

ส่วนผสมของแกงคั่วมะระจีนกับหมู


  • มะระจีน 1/2 ผลใหญ่
  • หมูสันคอ 100 กรัม
  • พริกแกงคั่ว   2 ช้อนโต๊ะ
  • หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง
  • หางกะทิ 1 ถ้วยตวง
  • เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  • น้ำปลา 1/2 ช้อนชา
  • น้ำตาลปี๊บ ประมาณ 1/2 ช้อนชา

วิธีทำของแกงคั่วมะระจีนกับหมู


  1. อันดับแรกเราจะเตรียมมะระจีนกันก่อนนะคะ เริ่มจากนำมะระมาผ่าครึ่งตามแนวขวาง และผ่าตามแนวยาวให้เป็น 2 ซีก ใช้ช้อนขูดไส้ออกให้หมด หั่นเป็นชิ้นไม่หนาและบางเกินไป เสร็จแล้วนำไปล้างน้ำเปล่าสัก 2 น้ำ แล้วเอกออกอิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำค่ะ
  2. จัดการกับมะระเสร็จแล้ว ต่อมาเป็นขั้นตอนของการเตรียมเนื้อหมู นำหมูล้างให้สะอาดแล้วก็หั่นเป็นชิ้นพอคำเตรียมไว้ค่ะ
  3. ขั้นตอนนี้สำคัญมากๆ สำหรับคนที่ยังไม่ค่อยชอบขมๆ ให้เอาหม้อหรือกระทะก็ได้ค่ะ มาตั้งไฟ ใส่น้ำสะอาดลงไปพอประมาณนะคะ เอาแค่พอท่วมมะระที่เราหั่นเตรียมไว้ แล้วใส่เกลือลงไปพอประมาณ พอน้ำเดือดก็จัดการเอามะระใส่ลงไปเลยค่ะ รอจนน้ำเดือด สักพักนึง ก็ปิดไฟ ยกลงได้เลย แล้วใช้กระชอนตักเอามะระขึ้นจากน้ำเดือด ใส่ไว้ในชามน้ำเย็นจัดทันที เพื่อให้มะระยังคงความกรอบและสียังสดอยู่ค่ะ พอมันคลายความร้อนแล้วก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำอีกรอบนะคะ
  4. เมื่อเราจัดการเตรียมทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว มาเริ่มขั้นตอนการแกงกันเลยดีกว่าคะ ตั้งกระทะ ใส่หัวกะทิไปสักครึ่งถ้วย รอให้กะทิเดิอดจัดและแตกมันดี ก็จะใส่พริกแกงลงไป ผัดจนสีสวยๆ และแตกมัน ในระหว่างที่ผัด ให้เติมหัวกะทิลงไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้กระทะแห้งจนเกินไป พอได้ที่แล้วเราจะใส่เนื้อหมูลงไปผัดให้เข้ากับพริกแกงจนเนื้อหมูเริ่มสุก ให้เทหางกะทิลงไปทั้งหมดเลยค่ะ 
  5. รอจนน้ำแกงเดือด ก็จะใส่มะระที่เราลวกไว้แล้วลงไป ปรุงด้วยน้ำตาลปิ๊ป เกลือป่น และน้ำปลา ลองชิมดู ถ้ารสชาติโอเคแล้ว ก็ปล่อยให้เดือด  แล้วก็ปิดไฟได้เลยค้าาา เสร็จแล้ว กินกับข้าวสวยร้อนๆ อืม ม ม อาย่อยฝุด ฝุด


**แกงคั่วมะระจีนกับหมู เราจะเปลี่ยนจากเนื้อหมูเป็น กุ้ง ปลาดุก เนื้อไก่  ก็ได้นะคะ แล้วแต่ชอบเลยค่ะ **


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอื่นๆ